Chào mừng bạn đến DIMSUM Đại Hưng

sashimi-la-gi-2

Sashimi là gì? Cách ăn sashimi chuẩn hương vị người Nhật

Từ lâu, ẩm thực Nhật Bản đã nổi tiếng với những món ăn hải sản tươi sống. Trong số đó, sashimi là một trong những món tiêu biểu mang tinh túy ẩm thực Nhật vươn tầm thế giới. Vậy sashimi là gì? Chế biến sashimi thế nào để bắt mắt và có hương vị độc đáo? Ăn sashimi thế nào là đúng? Cùng tìm hiểu toàn bộ thông tin về sashimi qua bài viết sau nhé.

Sashimi là gì?

Sashimi là gì?

 

Sashimi là gì? - Đại Hưng food giải đáp

Rất nhiều bạn vẫn còn nhầm lẫn giữa sashimi và sushi. Vậy sashimi là gì? Sashimi là một trong những món ăn truyền thống từ lâu đời của người Nhật. Chúng được chế biến từ các loại hải sản tươi sống nhất để có thể giữ được trọn hương vị thuần khiết của mẹ thiên nhiên. Trong ẩm thực, sashimi được người Nhật đề cao với sự tinh tế, may mắn và hạnh phúc.

Các loại hải sản dùng để chế biến sashimi sẽ được cắt thành lát mỏng. Thường chúng có chiều rộng khoảng 2,5cm, chiều dài khoảng 4cm và dày khoảng 0,5cm. Kích thước của sashimi phụ thuộc vào từng nguyên liệu và cách chế biến riêng của mỗi người đầu bếp.

Miếng thịt, miếng cá của sashimi được cắt cực kỳ khéo léo với những đường dao dứt khoát. Sau đó bài trí đẹp mắt với những rau, gia vị để đánh gục mọi giác quan của thực khách.

Những loại cá và hải sản làm sashimi là gì?

Sashimi là món thịt sống được làm từ cá và hải sản tươi ngon. Tuy nhiên, không phải loại cá và hải sản nào cũng được chế biến thành món sashimi.

Các loại cá làm sashimi là gì?

Để làm sashimi, các đầu bếp thường sử dụng cá hồi, cá thu, cá hồi, cá basa, cá nóc, cá sòng, cá cam, cá mú, cá tráp, cá Kinmedai, cá Kamachi. Toàn bộ cá đều được đánh bắt bằng kỹ thuật đặc biệt để đảm bảo tươi sống, giữ được vị ngọt béo tự nhiên lẫn hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất.

Các loại hải sản làm sashimi là gì?

Có nhiều loại cá, hải sản được sử dụng làm sashimi

 

Có nhiều loại cá, hải sản được sử dụng làm sashimi

Những loại hải sản tươi sống được sử dụng để chế biến sashimi bao gồm: sò đỏ, tôm, bạch tuộc, sò điệp, ốc Tsubugai, mực ống, cua lông,… Sử dụng hải sản chế biến cùng cá sẽ giúp sashimi trông đẹp mắt, hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, giúp món sashimi thêm đa dạng hương vị với hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn.

Ngoài cá và hải sản, sashimi sử dụng thêm thịt bò, thịt rùa, thịt ngựa, thịt hươu hoặc trứng cá để biến tấu món ăn thêm độc đáo và hấp dẫn.

Các món sashimi Nhật Bản nổi tiếng nhất

Các đầu bếp có thể biến tấu sashimi thành nhiều món khác nhau để tránh nhàm chán. Dưới đây là các loại sashimi Nhật Bản thơm ngon, nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo:

Sake sashimi

Hình ảnh về Sashimi cá hồi tươi

 

Hình ảnh về Sashimi cá hồi tươi

Sake sashimi còn được gọi là sashimi cá hồi. Đây là món sashimi luôn nằm trong top chiều lòng thực khách nhất bởi hương vị cá hồi ăn tươi sống thực sự rất ngon.

Thưởng thức sashimi cá hồi chuẩn vị Nhật, bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy, ngon ngọt tan dần trong khóe miệng. Khi chấm với nước tương hoặc mù tạt càng khiến vị hấp dẫn này tăng lên gấp bội. Không chỉ ngon mà sashimi cá hồi còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao.

Fugu sashimi

Fugu sashimi còn được gọi là sashimi cá nóc. Trong vài năm trở lại đây, sashimi cá nóc được rất nhiều thực khách đánh giá cao bởi chúng sở hữu hương vị ngon mà lạ. Tuy nhiên, vì cá nóc có hàm lượng độc tố nên yêu cầu người đầu bếp phải thực sự chuyên nghiệp để xử lý, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tuna sashimi

Hình ảnh về sashimi cá ngừ

 

Hình ảnh về sashimi cá ngừ

Tuna sashimi còn được gọi là món sashimi cá ngừ. Tuy nhiên, với mỗi bộ phận của cá ngừ được chế biến thì món sashimi lại mang những tên gọi khác nhau. Ví dụ như phần thịt màu đỏ sẫm, ít béo được gọi là Akami. Phần thịt sâu bên trong của cá ngừ có màu đỏ hồng, chứa hàm lượng dinh dưỡng và chất béo cao được gọi là Chutoro. Còn phần thịt bụng cá ngừ sẽ được gọi là Otoro.

Ika sashimi

Sashimi còn được gọi là món sashimi mực. Khác biệt với những loại sashimi khác, ika sashimi sử dụng mực làm nguyên liệu chính. Mặc dù chính món ika sashimi có nhiều loại khác nhau nhưng nhìn chung, hương vị của chúng đều có vị ngọt và độ giòn giòn tươi ngon.

Món ika sashimi được rất nhiều người yêu thích bởi không chỉ ngon mà chúng còn chứa hàm lượng vitamin E, DHA dồi dào tốt cho sức khỏe và trí não.

Tako sashimi

Hình ảnh bạch tuộc làm sashimi

 

Hình ảnh bạch tuộc làm sashimi

Tako sashimi còn được gọi là món sashimi bạch tuộc. So với mực, bạch tuộc sở hữu hương vị ngọt thanh và giòn dai hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, đầu bếp cũng có thể linh hoạt chế biến bạch tuộc thành rất nhiều món sashimi với hương vị khác nhau.

Suzuki sashimi

Suzuki sashimi còn được gọi là món sashimi cá mú. Đây là món ăn cực kỳ được ưa chuộng vào mùa hè bởi thời điểm này, cá mú đạt tới độ tươi ngon nhất trong năm. Bên cạnh đó, lượng mỡ nhiều hơn nên chất lượng thịt cùng hàm lượng dinh dưỡng cũng cao hơn rất nhiều.

Điểm nhấn đặc biệt nhất của món suzuki sashimi chính là phần thịt cá trắng bóng cực kỳ đẹp mắt. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh đạm tan trên đầu lưỡi. Nếu được ướp trên đá lạnh, miếng thịt cá mú sẽ càng tươi ngon và đậm vị hơn.

Hokkigai sashimi

Hình ảnh về sashimi sò đỏ

 

Hình ảnh về sashimi sò đỏ

Hokkigai sashimi còn được gọi là món sashimi con sò đỏ. Sắc đỏ đặc trưng của sò đỏ đã tạo nên điểm nhấn cực kỳ thu hút khi đặt lên lá đá lạnh, làm xiêu lòng biết bao thực khách.

Món hokkigai sashimi có vị ngọt, giòn mà không hề dai. Nếu sử dụng nước mù tạt để chấm sẽ giúp hương vị càng thêm hoàn hảo, tinh túy hơn. Do đó, hokkigai sashimi luôn nằm trong top những món sashimi Nhật Bản được yêu thích nhất.

Basashi sashimi

Basashi sashimi còn được gọi là món sashimi thịt ngựa. Như các bạn đã biết, nguyên liệu để chế biến sashimi không chỉ có cá và hải sản mà thịt ngựa cũng được đưa vào để biến tấu sashimi đa dạng hơn, hấp dẫn hơn.

Chẳng hề kém cạnh với sự tươi ngon của hải sản, basashi sashimi khoác trên mình sắc đỏ au đẹp mắt. Thớ thịt được cát mỏng và có vịt ngọt lạ đặc trưng từ ngựa. Khi kết hợp với gừng thái lát, rượu sake và nước tương đậu sẽ giúp vị thịt ngựa càng thêm đậm đà, lôi cuốn.

Ikura sashimi

Trứng cá hồi làm sashimi

 

Trứng cá hồi làm sashimi

Khi chế biến sashimi, các đầu bếp thường sử dụng trứng cá hồi để biến tấu sashimi thêm đa dạng hương vị. Trong trứng cá hồi có chứa hàm lượng dinh dưỡng cực cao như: vitamin D, DHA, canxi,…

Món Ikura sashimi luôn chiều lòng thực khách ở mọi giác quan. Chỉ cần nhìn thấy trứng cá sắc đỏ, cam kết lại thành chùm đã đủ thấy sashimi hấp dẫn đến chừng nào. Khi thưởng thức ikura sashimi, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt và hơi béo.

Amaebi sashimi

Món amaebi sashimi sử dụng tôm hồng là nguyên liệu chủ đạo. Thịt tôm hồng rất chắc, vị ngọt và có vỏ mềm. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận thấy rõ vị thịt tôm dài và ngọt nước, hòa quyện với vị cay từ mù tạt với vị mặn từ nước tương sẽ tạo ra hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Kanpachi sashimi

Sashimi cá cam 

 

Sashimi cá cam 

Kanpachi sashimi sử dụng cá cam để làm nguyên liệu chế biến sashimi. Đây là loài cá chỉ sống ở biển xa bờ và có vị ngon thuần khiết nên được rất nhiều thực khách ưa chuộng.

Thịt cá cam có viền ngoài màu đỏ hồng, bên trong có màu hồng nhạt rất đẹp mắt. Thịt thơm, có vịt ngọt và béo đồng điệu. Hiện nay, món kanpachi sashimi được xem là món sashimi cao cấp của các nhà hàng Nhật Bản.

Hướng dẫn cách ăn sashimi chuẩn người Nhật

Sashimi thường được sử dụng làm món ăn khai vị bởi vì sashimi có hương vị đậm đà, giúp đánh thức cảm quan ẩm thực. Bên cạnh đó, ăn sashimi trước để tránh làm ảnh hưởng đến hương vị của những món khác.

Khi ăn sashimi cá hồi, bạn nên lấy đũa riêng để lấy một cá từ đĩa sashimi ra. Sau đó, hãy bỏ thêm một chút mù tạt vào giữa miếng cá rồi gấp lại. Cuối cùng là chấm với nước tương rồi cho vào miệng thưởng thức. Cách ăn sashimi cá hồi này sẽ giúp bạn cảm nhận được trọn vẹn hương vị ngọt tự nhiên của cá, vị cay chuẩn của mù tạt hòa quyện thành vị sashimi đặc trưng rất riêng.

Lưu ý: Sau khi sashimi, bạn nên ăn thêm vài lát gừng để khử sạch miệng rồi mới ăn tới những món chính khác.

Hy vọng thông tin hữu ích ở bài viết trên Đại Hưng food đã giúp bạn hiểu rõ hơn về món sashimi là gì. Bên cạnh đó, biết được sashimi có những loại nào và cách thưởng thức sashimi thơm ngon trọn vị nhất. Thường xuyên truy cập vào daihungfood.com để biết thêm nhiều món ăn mới hấp dẫn khác nhé.

 

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *