Chào mừng bạn đến DIMSUM Đại Hưng

nam-moi-1

Nấm mối là gì? Cách chế biến nấm mối thành món ăn thơm ngon bổ dưỡng

Nấm mối có giá thành cao hơn rất nhiều so với những loại nấm thông thường. Tuy nhiên, vì mang lại giá trị dinh dưỡng cao và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nên nấm mối trắng vẫn được chị em nội trợ ưa chuộng sử dụng. Cùng tìm hiểu tác dụng của nấm mối và những cách chế biến đơn giản nhưng cực kỳ bổ dưỡng.

Nấm mối là gì?

Nấm mối được hình thành từ một loại men do con mối tiết ra

Nấm mối được hình thành từ một loại men do con mối tiết ra

Nấm mối là một loại nấm được xếp vào họ Lyophyllaceae. Chúng sinh trưởng dựa vào một loại men do mối tiết ra. Do đó, bạn có thể nhìn thấy chúng xuất hiện ở những nơi có nhiều mối đất sinh sống.

Nấm mối có hình dạng khá nhỏ. Thân chỉ cao khoảng 4-6cm, thân tròn và có màu đất nâu xám nhạt hoặc màu xám trắng lúc còn non. Nấm khi già sẽ chuyển sang màu trắng ngà.

Công dụng của nấm mối

Nấm mối trong đông y được đánh giá là có vị ngọt, tính mát và mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng ngăn ngừa một vài căn bệnh thường gặp. Dưới đây là một vài công dụng điển hình của nấm mối:

Giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

Trong nấm mối có hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên có khả năng ức chế sinh trưởng của virus gây bệnh và giảm tỷ lệ phát triển các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, chúng rất giàu chất xơ và có tác dụng bổ âm, bổ máu, giải độc cơ thể.

Tăng cường sức đề kháng cơ thể

Nấm có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể

Nấm có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể

Nấm mối mang lại hàm lượng dinh dưỡng cao cho cơ thể. Chúng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu nuôi cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt là hoạt chất Polysaccharide mang lại khả năng hoạt hóa miễn dịch cho các tế bào.

Ngoài ra, ăn nấm mối còn giúp thúc đẩy quá trình sinh sản và phát triển của tế bào Lympho. Điển hình là tế bào Lympho B và Lympho T giúp bảo vệ sức khỏe người dùng cực tốt.

Kích thích khả năng tiết sữa mẹ sau sinh

Nấm mối được coi là vị thuốc dân gian cực kỳ hữu hiệu đối với những trường hợp mẹ sau sinh tiết ít sữa. Chỉ cần nấu chung loại nấm này với thịt bò, khoai sọ và hoa cúc vàng, ăn liên tục trong 2 tuần sẽ thấy rõ được lượng sữa tiết ra nhiều hơn.

Chống lão hóa và hỗ trợ tiêu hóa tốt

Thành phần dinh dưỡng của nấm mối hỗ trợ chống lão hóa

Thành phần dinh dưỡng của nấm mối hỗ trợ chống lão hóa

Ăn nấm mối sẽ giúp loại bỏ những gốc tự do có hại và lượng mỡ thừa trong cơ thể. Vì vậy, chúng được đánh giá cao về khả năng chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó, loại nấm này còn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, điều trị được các bệnh như rối loạn tiêu hóa, tá tràng,… cực kỳ hiệu quả.

Nấm mối làm món gì ngon?

Nấm mối là một trong những thực phẩm tự nhiên tinh túy giàu giá trị dinh dưỡng. Không những giúp nâng cao sức đề kháng mà chúng có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để làm ra những món ăn ngon, hương vị độc đáo và ngăn ngừa bệnh cực tốt. Dưới đây là 6 cách chế biến nấm mối mà bạn có thể áp dụng:

Món nấm mối xào mướp hương

Nấm mối xào mướp hương thơm ngon dậy vị

Nấm mối xào mướp hương thơm ngon dậy vị

Một trong những cách xào nấm mối cực kỳ dễ làm mà lại ngon chính là món nấm xào mướp. Để chuẩn bị, bạn cần đảm bảo đủ các nguyên liệu: nấm mối, hành lá, hành củ, mướp hương và dầu ăn, gia vị.

Cách làm như sau:

  • Bước 1: Bạn hãy làm sạch nấm với nước, dùng dao chẻ đôi những cây nấm lớn. Sau đó, ngâm nấm với nước muối pha loãng, rửa sạch rồi vớt ra cho ráo nước.
  • Bước 2: Với mướp hương sau khi mua về, bạn hãy nạo sạch vỏ rồi cắt thành từng món nhỏ.
  • Bước 3: Đặt chảo lên bếp, thêm dầu ăn và tiến hành phi thơm hành khô.
  • Bước 4: Bạn cho mướp vào đảo cùng, gần chín mới cho thêm nấm.
  • Bước 5: Đảo đều tay và tiến hành nêm gia vị. Khi đã chín, bạn hãy cho thêm hành lá để món ăn dậy mùi hấp dẫn hơn nhé.

Món nấm xào muối ớt

Nấm xào muối ớt cay cay mặn ngọt vô cùng hấp dẫn

Nấm xào muối ớt cay cay mặn ngọt vô cùng hấp dẫn

Vì nấm mối có tính mát nên một số cơ địa người dễ lạnh bụng có thể ăn sẽ không hợp. Tuy nhiên, với món nấm xào muối ớt sẽ khắc chế được tính mát lạnh và cân bằng vị. Bạn có thể an tâm thưởng thức mà không lo sợ những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Để chế biến món nấm xào muối ớt, bạn cần chuẩn bị nấm mối, ớt tươi, muối hạt và dầu ăn. Sau đó làm theo các hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Làm sạch nấm với nước.
  • Bước 2: Lấy ớt xiêm xanh giã chung với muối hột.
  • Bước 3: Đặt chảo lên bếp, thêm dầu ăn, sau đó thêm ớt và muối vừa giã phía trên để đảo.
  • Bước 4: Cho nấm vào xào chung với ớt và muối. Hãy xào lửa lớn để nấm có độ giòn ngon nhất.

Món canh nấm mối

Ngoài những món xào, nấm mối có thể được chế biến thành món canh thơm ngon bổ dưỡng. Bạn có thể nấu chung nấm với rau lang hoặc bất cứ loại rau nào bạn thích. Cách làm như sau:

  • Bước 1: Làm sạch nấm với nước. Sau đó ngâm nấm với nước muối pha loãng khoảng 3-5 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Bước 2: Làm sạch rau, cắt khúc dài đủ ăn.
  • Bước 3: Đặt lên bếp một nồi nước sạch và đun sôi. Sau đó cho thêm hạt nêm, rau, nấm vào cùng một lúc.
  • Bước 4: Đun sôi canh trong 5 phút rồi tiến hành nêm gia vị cho vừa miệng.

Món nấm mối xào tỏi và tóp mỡ

Nấm mối xào tỏi cùng tóp mỡ lạ miệng mà ngon

 

Nấm mối xào tỏi cùng tóp mỡ lạ miệng mà ngon

Món nấm xào tỏi và tóp mỡ chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ bởi vị ngon ngọt rất riêng. Để thực hiện, bạn cần chuẩn đủ nấm mối, cà rốt, tóp mỡ, tỏi, ớt, chanh và gia vị nêm.

Cách làm như sau:

  • Bước 1: Bạn hãy cắt bỏ gốc nấm, sau đó làm sạch với nước muối pha loãng.
  • Bước 2: Hãy trần nấm qua nước sôi để giúp nấm không bị nát khi xào nấu.
  • Bước 3: Rửa sạch cà rốt và thái lát tròn.
  • Bước 4: Đặt chảo lên bếp, sau đó cho tỏi + hành tím + ớt giã nhuyễn vào phi thơm.
  • Bước 5: Bạn hãy bỏ nấm và cà rốt vào xào, hãy nhớ đảo thật đêu tay. Sau đó tiến hành nêm gia vị với muối, mắm, đường, bột ngọt sao cho vừa miệng.
  • Bước 6: Khi món ăn gần chín, bạn hãy thêm tóp mỡ và hành lá đảo khoảng 1 phút rồi tắt bếp.

Món nấm mối nướng giấy bạc

Nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị để không chán thì hãy thử chế biến món nấm nướng giấy bạc. Các nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm: nấm mối, muối, ớt xanh, hành lá, đường, hạt nêm, dầu ăn ,tiêu xanh, giấy bạc, lò nướng hoặc bếp than.

Cách làm như sau:

  • Bước 1: Làm sạch nấm và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 3-5 phút. Sau đó vớt ra rổ và để ráo.
  • Bước 2: Làm gia vị ướp ấm với công thức: 1 thìa muối + 1 thìa đường + 1 thìa dầu ăn + hạt nêm + tiêu xanh + ớt xanh + hành lá + hạt nêm. Sau đó trộn lên thật đều tay.
  • Bước 3: Cho nấm vào hỗn hợp gia vị ướp phía trên rồi trộn đều cho ngấm khoảng 20 phút.
  • Bước 4: Cho nấm vào giấy bạc, cuộn tròn lại rồi bỏ vào lò nướng. Thời gian cài đặt là 20 phút với nền nhiệt 200 độ C. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng bếp than để nướng nhé.

Lưu ý: Không nên nướng quá lâu vì sẽ làm nấm nát, mất đi vị ngon ngọt tự nhiên.

Món cháo nấm với tôm

Món cháo nấm tôm vô cùng bổ dưỡng mà hầu như lứa tuổi nào cũng thích. Các nguyên liệu nấu món ăn này cũng dễ kiếm. Bạn chỉ cần chuẩn bị gạo tẻ ngon, nấm mối, tôm tươi hoặc thịt băm, hành tím, hành lá và gia vị nêm món ăn. Sau đó thực hiện theo cách nấu nấm mối với tôm dưới đây:

  • Bước 1: Ngâm gạo tẻ với nước khoảng 30 phút rồi vớt ra, trộn đều với hành tím băm nhỏ. Sau đó rửa sạch nấm với nước muỗi pha loãng, để cho ráo nước.
  • Bước 2: Đặt chảo lên bếp để tiến hành phi thơm vàng hành tím, sau đó cho nấm vào đảo đều.
  • Bước 3: Làm sạch tôm, bóc vỏ rồi xay nhuyễn với hành tím. Sau đó, bạn cho thêm nước mắm và hạt nêm trộn đều rồi vo tròn thành từng viên. Hãy ướp khoảng 5-10 phút để ngấm gia vị.
  • Bước 4: Phi thơm hành rồi cho tôm viên cho đến khi tôm chín, dậy mùi thơm.
  • Bước 5: Rang gạo cho đến khi gạo chuyển vàng.
  • Bước 6: Bỏ gạo vào nồi nước rồi hầm thật kỹ cho đến khi chín nhừ thì thêm nấm, tôm và nêm gia vị cho vừa miệng.

Hy vọng với bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu công dụng và cách chế biến những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng từ nấm mối. Để đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao nhất, bạn nên đặt hàng nấm mối tại những địa chỉ uy tín. Truy cập website daihungfood.com để theo dõi nhiều bài viết thú vị khác nhé.

 

 

 

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *