Chào mừng bạn đến DIMSUM Đại Hưng

hat-de-3

Hạt dẻ: Những thông tin thú vị được nhiều người quan tâm

Hạt dẻ là loại hạt có hương vị thơm ngon, béo bùi vô cùng hấp dẫn. Ngoài ra công dụng của hạt dẻ hiệu quả cho phòng chữa bệnh và phục hồi sức khỏe. Những thông tin thú vị về “vua của loài quả khô” này được tiết lộ trong nội dung dưới đây. Hãy cùng Đại Hưng food tìm hiểu ngay nhé.

GIẢI ĐÁP: Tất cả tác dụng của hạt dẻ?

Nói đến hạt dẻ là nói đến tác dụng cho sức khỏe. Thế nhưng cụ thể hạt dẻ có tác dụng gì? Đáp án đầy đủ nhất ở ngay đây.

Công dụng của hạt dẻ cung cấp năng lượng cho cơ thể

Hạt dẻ có rất nhiều tác dụng bổ ích khác nhau

 

Hạt dẻ có rất nhiều tác dụng bổ ích khác nhau

Nếu bạn đặt câu hỏi “hạt dẻ có tác dụng gì?” thì câu trả lời đầu tiên của chúng tôi là cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Hạt dẻ được ví như vua của các loại quả khô với lượng tinh bột dồi dào. Nó còn được biết đến với hàm lượng carbohydrate khá cao (cứ 100g hạt có chứa 45g carbs). Do vậy trong thực đơn của các vận động viên thường xuất hiện loại hạt này. Thành phần carbohydrate tổng hợp trong hạt tạo cảm giác no lâu cho người sử dụng vì khả năng tiêu hóa chậm.

Ngoài ra so với các loại hạt khác thì hạt dẻ còn có hàm lượng vitamin C cao vượt trội. Các thành phần trong hạt kết hợp hài hòa tạo nên nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể.

Lợi ích của hạt dẻ hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu

Hàm lượng chất xơ cao trong hạt dẻ có tác dụng hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu. Cứ 100g hạt dẻ có tới 8.1g chất xơ bao gồm cả dạng không hòa tan và hòa tan. Lượng chất xơ này có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu và ổn định đường huyết. Từ lợi ích này mà những người bị tiểu đường, cao huyết áp lựa chọn nhiều chế phẩm từ hạt dẻ để sử dụng.

Sử dụng hạt dẻ tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa

Hạt dẻ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn

Hạt dẻ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn

Bạn thắc mắc ăn hạt dẻ có tác dụng gì cho hệ tiêu hóa không? Câu trả lời là có. Trong hạt dẻ có chứa chất xơ prebiotic nuôi dưỡng tốt cho các vi khuẩn có lợi trong ruột. Ăn hạt dẻ giúp nhân lên số lượng lợi khuẩn, tiêu diệt hại khuẩn. Vì vậy đây là món ăn tốt cho sức khỏe đường ruột của người sử dụng.

Tác dụng của hạt dẻ bảo vệ cơ thể, hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Qua nhiều nghiên cứu cho thấy trong hạt dẻ có chứa chất aescin. Aescin chất được biết đến có tác dụng hỗ trợ làm giảm sự phát triển trong tế bào khối u. Tế bào ung thư phổi, ung thư tuyến tụy, ung thư gan, đa u tủy và bệnh bạch cầu có thể bị tiêu diệt bởi aescin. Tuy nhiên để đảm bảo tính chính xác chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn nữa. Đây chính là một trong những tác dụng hạt dẻ khiến nhiều người bất ngờ.

Hỗ trợ giảm triệu chứng giãn tĩnh mạch cơ thể

Tác dụng hạt dẻ giảm triệu chứng tĩnh mạch nhờ hợp chất aescin trong hạt dẻ. Từ một số cuộc nghiên cứu lâm sàng cho thấy sử dụng 50mg aescin đều đặn giúp làm thuyên giảm tình trạng suy tĩnh mạch như ngứa, sưng, đau vùng chân. 50mg aescin có thể tìm thấy trong mỗi 600mg chiết xuất hạt dẻ ngựa.

Tác dụng chống viêm mạnh

Viêm là tình trạng tích nước, sưng đau cơ thể do tích tụ chất lỏng dư thừa trong các mô. Nó khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu và có thể dẫn đến nhiều bệnh lý khác.

Chiết xuất aescin còn có khả năng chống viêm mạnh. Do vậy chiết xuất aescin có tác dụng tốt làm giảm tình trạng viêm của vết thương sau phẫu thuật, chấn thương hay suy tĩnh mạch mãn tính.

Giảm triệu chứng bệnh trĩ

Trong hạt dẻ có thành phần chất hỗ trợ giảm triệu chứng bệnh trĩ

Trong hạt dẻ có thành phần chất hỗ trợ giảm triệu chứng bệnh trĩ

Trả lời cho câu hỏi hạt có chức năng gì? Thì ngoài những lợi ích tuyệt vời trên đây hạt dẻ còn hỗ trợ giảm triệu chứng bệnh trĩ. Đây vốn là căn bệnh gây ám ảnh cho rất nhiều người.

Mặc dù hiệu quả này chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng. Tuy nhiên có nhiều bằng chứng cho thấy tính năng chống viêm trong hạt dẻ đã hỗ trợ tốt cho các bệnh nhân trĩ. Họ nhận thấy sự thuyên giảm triệu chứng như sưng, viêm tĩnh mạch trong quá trình chữa bệnh. Bên cạnh đó các chất xơ trong hạt dẻ không chỉ mang lại lợi ích tốt cho hệ tiêu hóa. Các chất này còn có tác dụng cao trong phòng ngừa và làm giảm triệu chứng bệnh.

Chiết xuất hạt dẻ có tính oxy hóa mạnh làm chậm quá trình lão hóa

Ngoài các tác dụng kể trên thì ăn hạt dẻ có tác dụng gì tiếp theo? Theo một số nghiên cứu thì chiết xuất từ hạt dẻ có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Từ đó ngăn ngừa gốc tự do gây tổn thương tế bào và làm chậm quá trình lão hóa.

Ngoài ra, khoáng vi lượng đồng trong hạt dẻ góp phần tăng cường sức mạnh cho hệ xương cơ thể. Bên cạnh đó thúc đẩy quá trình hình thành tế bào máu, góp phần ổn định chức năng thần kinh.

Cách luộc hạt dẻ ngon giữ nguyên khoáng chất

Trong hạt dẻ có nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên để đảm bảo lợi ích của hạt dẻ chúng ta cần chế biến đúng cách. Luộc chính là cách làm giúp bạn tận dụng được nhiều nhất lợi ích của hạt dẻ. Vậy đâu là cách luộc hạt dẻ ngon, chín đều, dễ bóc?

Cách luộc hạt dẻ ngon dễ thực hiện tại nhà

Luộc hạt dẻ là một công đoạn giúp hương vị của hạt dẻ được ngon hơn

 

Luộc hạt dẻ là một công đoạn giúp hương vị của hạt dẻ được ngon hơn

Hỡi các cô nàng yêu bếp thích nấu ăn hãy cùng chúng tôi luộc hạt dẻ nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1.500g kg hạt dẻ tươi
  • ½ thìa cà phê muối ăn
  • Nước
  • Nồi, chảo, dao, rổ…

Các bước luộc giữ nguyên lợi ích của hạt dẻ

Bước 1: Làm sạch

  • Bề mặt hạt chứa nhiều bụi bẩn nên trước khi luộc cần làm sạch. Cho toàn bộ hạt vào rổ thưa và xối mạnh dưới vòi nước.
  • Tiếp tục cho hạt vào chậu và xả ngập nước. Loại bỏ hạt nổi trên mặt nước và chà nhẹ để rửa sạch.
  • Vớt hạt ra rổ, xả lại dưới vòi nước và để ráo.

Bước 2: Khứa vỏ

  • Khứa vỏ hạt là việc khá dễ dàng tuy nhiên căn cứ vào loại hạt tròn hay dẹt để thực hiện:
  • Đối với hạt dẹt: Đặt hạt trên bề mặt phẳng, khứa hạt theo chiều ngang tại điểm chi đôi. Vòng khứa kín quanh hạt với đường rạch sâu khoảng 0,5mm.
  • Đối với hạt tròn: Cắt 3 đường dọc từ đỉnh đến giữa thân hạt. Không được cắt phần đầu hạt có lông tơ.

Bước 3: Luộc hạt dẻ

  • Cho toàn bộ hạt dẻ (đã khứa vỏ) vào nồi. Thêm nước ngập hạt (không để nước ngập mặt nồi vì nước sôi sẽ gây tràn). Tiếp tục cho muỗi vào nồi nước luộc.
  • Đặt nồi nước luộc hạt dẻ lên bếp và đun với lửa lớn, khi nước sôi thì giảm lửa xuống mức trung bình.
  • Thời gian luộc hạt trong khoảng 10 – 15 phút và tắt bếp. Ngâm hạt trong nước luộc từ 1 – 2 phút và đổ hạt ra rổ để ráo nước.

Bước 4: Rang hạt

Rang hạt dẻ sau khi luộc để ráo nước sẽ ngon nhất

Rang hạt dẻ sau khi luộc để ráo nước sẽ ngon nhất

Cách ăn hạt dẻ ngon chính là rang hạt sau khi luộc. Việc làm này giúp loại bỏ phần nước đọng và khiến hạt ngon, bùi béo hơn.

  • Đầu tiên đặt chảo lên bếp, làm nóng chảo và cho hạt vào đảo đều tay. Đảo hạt từ 3 – 5 phút đến kho vỏ hạt khô, ánh vàng, phần nhân vàng thì tắt bếp.
  • Tiếp tục đảo đều tay trong khoảng 1 – 2 phút và đổ vào rổ có lót giấy khô cho hạt nguôi bớt. Chú ý không làm hạt cháy gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
  • Hạt dẻ thơm ngon hơn khi bạn thưởng thức lúc còn ấm nóng. Nếu không sử dụng hết có thể đợi hạt nguội và cho vào túi nilon để ngăn mát tủ lạnh. Thời gian bảo quản không quá 3 ngày với cách chế biến này. Bạn có thể rang hoặc nướng lại tùy theo nhu cầu.

Trên đây là một số thông tin thú vị về hạt dẻ. Hy vọng những tác dụng hạt dẻ chúng tôi đã đưa ra sẽ hữu ích với bạn. Bên cạnh đó cách ăn hạt dẻ, chế biến và bảo quản này giúp bạn tự tin chiêu đãi bạn bè người thân.

Hãy tiếp tục theo dõi daihungfood.com để tham khảo thêm nhiều nội dung được cập nhật thường xuyên nhé.

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *