Chào mừng bạn đến DIMSUM Đại Hưng

ca-lang-nuong-1

Mách bạn cách làm cá lăng nướng ngon xuất sắc tại nhà

Cá lăng nướng vốn là một món ăn nổi tiếng của vùng núi rừng Tây Bắc. Bạn hoàn toàn có thể tự chế biến món cá lăng nướng tại nhà mà không cần ra hàng quán. Chắc chắn những miếng cá vàng ươm, nức mùi thơm đặc trưng khi quyện với nước chấm đặc biệt chắc chắn sẽ khiến bữa ăn gia đình bạn thêm khó quên. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu 4 cách làm cá lăng nướng ngon xuất sắc tại nhà.

Hướng dẫn cách làm món cá lăng nướng muối ớt

Món cá lăng nướng muối ớt thơm ngon, bắt mắt

Món cá lăng nướng muối ớt thơm ngon, bắt mắt

Bên cạnh món cá lăng om chuối đậu, bạn có thể thay đổi khẩu vị bữa ăn với món cá lăng nướng muối ớt. Vị ngọt tự nhiên với miếng thịt dai ngon phưng phức sẽ mang đến những trải nghiệm thật khó quên. Để chế biến món cá lăng nướng muối ớt tại nhà, bạn hãy làm theo hướng dẫn dưới đây:

Chuẩn bị nguyên liệu

Để làm món cá lăng nướng muối ớt, bạn hãy chuẩn bị đủ các nguyên liệu sau:

  • 1 con cá lăng (cá lăng đuôi đỏ càng tốt vì không có xương dăm, thịt rất ngon).
  • 1 quả chanh tươi.
  • 3-4 quả ớt chỉ thiên.
  • Tỏi, hành lá, ngò, sả.
  • Gia vị: muối, mật ong, nước mắm, dầu hào, tiêu, điều màu.

Các bước chế biến

Bước 1: Sau khi mua cá lăng tươi, bạn hãy làm sạch cá thật kỹ. Sau đó, hãy ngâm cá vào một chậu đã sử dụng rượu trắng pha với nước. Lưu ý, hãy khía trên thân cá những đường chéo hoặc cắt thành khoanh tròn để làm sạch tốt nhất.

Bước 2: Bạn hãy lần lượt băm nhuyễn sả, ớt, hành tím và hành lá rồi cho riêng vào một bát. Sau đó, cho thêm 1 muỗng dầu hào + 2 muỗng mật ong + 2 muỗng nước mắm + ngũ vị hương + bột ngọt + muối + đường + dầu ăn vào tô rồi trộn đều lên. Tiếp theo, bạn hãy đổ một lượng nhỏ màu điều vào tô để tạo màu sắc đẹp hơn.

Bước 3: Vớt cá ra khỏi hỗn hợp ngâm rượu trắng và nước trước đó rồi để ráo. Sau đó, đem cá ướp trong tô gia vị vừa chế biến ở bước 2 trong khoảng 30 phút.

Bước 4: Bạn nên sử dụng bếp than để tiến hành nướng cá. Hãy cho vỉ lên bếp trước, sau đó xếp cá lên vỉ và tiến hành hướng. Hãy nhớ lật cá thật đều tay để mặt cá không bị cháy khét thành than, làm mất vị ngọt. Ngoài ra, bạn nên dùng cọ quét phần nước sốt lên trên mặt cá để cá không bị khô.

Bước 5: Sau khi nướng xong cá, bạn hãy làm món nước chấm ăn kèm. Công thức như sau: Băm nhuyễn sả rồi cho thêm một ít tiêu bột vào chảo. Tiếp theo là đặt bếp lên chảo lửa nhỏ rồi đảo thật đều tay. Sau đó, bạn hãy cho thêm một ít dầu điều, ớt xay nhuyễn rồi khuấy đều lên và tắt bếp.

Hướng dẫn bạn làm món cá lăng nướng riềng mẻ

Cá lăng nướng riềng mẻ thơm ngon đưa cơm

Cá lăng nướng riềng mẻ thơm ngon đưa cơm

Nếu có ai đó hỏi cá lăng nấu gì ngon và lạ thì bạn có thể tham khảo qua món cá lăng nướng riềng mẻ nhé. Vẫn giữ được độ dai của món cá nướng nhưng khi quyện chặt với mùi riềng mẻ đã tạo nên một hương ngọt lạ khó cưỡng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách làm món cá lăng nướng riềng mẻ bạn có thể tham khảo:

Chuẩn bị nguyên liệu

Để làm món cá lăng nướng riềng mẻ, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 1 con cá lăng tươi sống.
  • 1 khóm riềng nhỏ còn tươi.
  • 1 bát mẻ.
  • Gia vị: mắm tôm, dầu ăn, nước mắm.

Các bước chế biến

Bước 1: Sau khi mua cá lăng về, bạn hãy làm sạch cá rồi ngâm vào nước đã pha rượu. Sau khoảng 5 phút, bạn hãy vớt cá ra và rửa sạch, để ráo. Còn riềng, bạn hãy đem giã nhuyễn và vắt lấy nước.

Bước 2: Dùng dao cắt cá lăng thành từng khúc. Sau đó, tiến hành pha gia vị ướp với công thức: 1 thìa dầu ăn + 1 thìa nước mắm + 1 thìa mẻ + 1 thìa nước cốt riềng + ½ thìa bột nghệ + ½ thìa bột ngọt + ½ thìa đường. Sau đó, bạn hãy cho cá vào hỗn hợp gia vị trên rồi đảo thật đều. Tiếp theo là dùng màng bọc thực phẩm để bọc kín, cho vào tủ lạnh ướp lạnh khoảng 1 tiếng.

Bước 3: Tiến hành nướng cá trên vỉ với bếp lửa than hồng chuẩn bị từ trước. Trong quá trình nướng, bạn nên lật đảo cá liên tục để tránh than làm cá bị cháy. Đồng thời, hãy lấy gia vị ướp cá quét đều lên mặt cá để chống khô hoặc cháy cá.

Bước 4: Bạn có thể chuẩn bị thêm rau rừng, húng quế, chuối xanh, khế để ăn cá lăng nướng riềng sả. Gia vị để chấm có thể là mắm tôm hoặc mắm chanh tỏi ớt đều cực kỳ phù hợp.

Hướng dẫn làm món cá lăng nướng lá lốt

Cá lăng nướng lá lốt có hương vị lạ mà ngon

 

Cá lăng nướng lá lốt có hương vị lạ mà ngon

Chúng ta chắc hẳn đã quá quen thuộc với món thịt lợn băm cuốn lá lốt. Tuy nhiên, khi thưởng thức món cá lăng nướng lá lốt chắc chắn sẽ mang tới một hương vị cực kỳ mới mẻ, ngon ngất ngây không thể chối từ. Để làm món cá lăng nướng này, bạn có thể tham khảo công thức dưới đây:

Chuẩn bị nguyên liệu

Để làm món cá lăng nướng lá lốt thơm ngon chuẩn vị tây Bắc, bạn cần chuẩn bị:

  • 1 con cá lăng tươi sống.
  • 300g lá lốt tươi.
  • 1 củ tỏi và hành tím.
  • Ớt tươi.
  • Gia vị: hạt nêm, đường, mắm.

Các bước chế biến

Bước 1: Bạn hãy làm sạch cá lăng bằng nước. Sau đó, đem ngâm cá trong hỗn hợp rượu trắng pha loãng với nước khoảng 5 phút. Tiếp đến là rửa sạch và tiến hành xay nhuyễn cá lăng thật nhỏ.

Bước 2: Ướp cá lăng vừa xay nhuyễn với 1 thìa hạt nêm + ½ thìa bột ngọt + hành tím + tỏi băm. Sau đó, trộn thật đều hỗn hợp rồi ướp trong khoảng 30 phút.

Bước 3: Lá lốt đã rửa sạch và để ráo nước sẽ được sử dụng để bọc cá. Bạn hãy cho hỗn hợp cá lăng xay nhuyễn vào giữa lá rồi gói chặt lại như cách cuốn chả lá lốt với thịt lợn.

Bước 4: Sau khi đã gói xong, bạn hãy dùng xiên tre để xiên khoản 3 – 4 miếng cá cuộn lá lốt.

Bước 5: Hãy cho vỉ lên trên bếp than hoa đã làm hồng trước đó rồi cho xiên tre nướng lên trên. Hãy nướng cho đến khi cá chín, dậy mùi hương hấp dẫn thì cho ra đĩa. Để nướng cá ngon, bạn cũng nên thường xuyên lật giở để cá và lá lốt không bị cháy nhé.

Hướng dẫn làm món cá lăng nướng sả nghệ

Cá lăng nướng sả nghệ dân dã mà ngon

 

Cá lăng nướng sả nghệ dân dã mà ngon

Để đổi thực đơn cho gia đình, bạn có thể chế biến món cá lăng nướng sả nghệ. Hương vị thơm phức của sả quyện chặt với vị ngọt trên miếng thịt vàng ươm chắc chắn sẽ mang tới cho bạn cảm giác khó quên. Để chế biến món ăn này, bạn có thể tham khảo các bước sau nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 con cá lăng tươi sống.
  • 20g sả băm.
  • 20g nghệ băm.
  • Me chua.
  • Ớt, tỏi, chanh tươi.
  • Dầu ăn.
  • Gia vị: nước mắm, đường, muối, bột ngọt.

Các bước chế biến

Bước 1: Sau khi mua cá về, bạn hãy làm sạch ruột và bỏ vây lẫn gân máu. Bạn có thể xát muối vào cá rồi rửa lại với nước sạch để bớt nhớt. Sau đó, bạn hãy ngâm cá vào bên trong nước chanh pha loãng hoặc nước pha giấm để khử mùi tanh của cá. Hãy ngâm khoảng 5 phút rồi vớt ra cho ráo nước, cắt nhỏ thành từng khúc.

Bước 2: Để làm gia vị ướp cá, bạn hãy áp dụng công thức sau: trộn đều nghệ băm và sả băm + 1 thìa bột ngọt + 2 thìa nước mắm + 1 thìa dầu ăn. Sau đó trộn đều lên, để cáo vào ướp khoảng 20 phút.

Bước 3: Bạn đem cá lên vỉ và nướng với bếp than. Hãy lật thật đều tay để tránh làm cá bị cháy.

Bước 4: Pha nước chấm theo công thức ớt + me chua + 2 thìa đường + tỏi băm + 1 thìa nước mắm. Sau đó trộn đều lên là bạn đã có bát nước chấm ngon tuyệt hảo.

Bài viết trên, Đại Hưng food đã hướng dẫn bạn 4 cách làm cá lăng nướng thơm ngon chuẩn vị Tây Bắc ngay tại nhà. Chỉ với những nguyên liệu dễ kiếm, bạn có thể đa dạng bữa ăn hàng ngày mà không bị nhàm chán. Cùng đón xem công thức của nhiều món ăn ngon khác tại website daihungfood.com nhé.

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *