Chào mừng bạn đến DIMSUM Đại Hưng

mang-tay-1

Măng tây: Những thông tin mới nhất 2022

Măng tây là thực phẩm được ca ngợi và thường xuyên sử dụng tại các nhà hàng cao cấp. Măng tây mang giá trị dinh dưỡng cao đem lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn về loại thực phẩm này, chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin mới nhất. Đừng bỏ qua bạn nhé.

Tìm hiểu cụ thể măng tây là gì?

Đặc điểm của cây măng tây

Đặc điểm của cây măng tây

Trên thực tế có nhiều người chưa để ý đến măng tây. Vậy măng tây là gì? Măng tây có tên khoa học là Asparagus officinalis, xếp vào loại cây thân thảo mọc ngầm dưới đất. Hiện nay măng tây được trồng ở nhiều nơi nhưng nguồn gốc từ Tây Á, Bắc Phi và Châu Âu.

Đặc điểm thực vật học của cây bao gồm:

  • Thân rễ: Thân rễ là phần mọc dưới đất dày, xốp. Trên thân rễ có nhiều rễ màu nâu sáng dài đường kính từ 5-6cm.
  • Thân trên: Thân trên là phần mọc trong không khí, trên thân có lá thật tiêu giảm hình kim.
  • Hoa: Hoa hình chuông, nhỏ màu xanh lục. Hoa dài khoảng 6mm và mọc thành chùm 4 – 6 hoa tại vị trí nách lá.
  • Quả: Quả màu đỏ dày và có hình cầu.

Phân loại măng tây

Măng tây được phân thành 3 loại phổ biến theo màu sắc là măng tây tím, xanh và trắng. Cụ thể:

Măng tây tím

Hình ảnh măng tây tím

Hình ảnh măng tây tím

Bạn có thể nhận biết ngay măng tây tím vì màu tím sẫm đặc trưng trên thân của nó. Màu đặc trưng này được tạo thành từ hợp chất chống oxy hóa anthocyanin. Đây cũng là nguyên nhân khiến loại măng tây này mùi hăng hơn nhưng ngọt hơn loại khác.

Trong măng tây tím còn giàu hợp chất oxy hóa glutathione. Chất oxy hóa glutathione có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch góp phần nâng cao sức khỏe.

Măng tây xanh

Hình ảnh măng tây xanh

Hình ảnh măng tây xanh

Măng tây xanh có đặc điểm nổi bật dễ nhận diện là màu xanh đậm từ ngọn đến thân. Phần ngọn có màu sắc ngả tím. Khi chế biến màu sắc trên thân sẽ chuyển dần sang xanh nhạt.

Măng tây xanh được sử dụng phổ biến nhất trong chế biến thực phẩm. Do trong thành phần có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao cũng như nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Chúng ta có thể tìm thấy các loại VTM A, VTM B2, VTM C, kẽm, sắt, kali… trong măng tây xanh.

Măng tây trắng

Hình ảnh măng tây trắng

Hình ảnh măng tây trắng

Măng tây trắng là biến đổi của măng tây xanh do quá trình trồng và chăm sóc. Khi phần thân vùi sâu dưới đất không xảy ra quá trình quang hợp khiến màu xanh mất dần đi. Lúc này thân măng tây sẽ có màu trắng hoặc hơi hồng.

Măng tây trắng có hàm lượng chất xơ không cao nhưng chứa nhiều inulin có tác dụng lợi khuẩn. Sử dụng măng tây trắng làm tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa.

Một số công dụng của măng tây 

Măng tây được ca ngợi là thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng hợp chất dược lý cao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy sự thật công dụng của măng tây là gì?

Tác dụng cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao cho cơ thể

Tác dụng cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao cho cơ thể

Tác dụng cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao cho cơ thể

Tác dụng của măng tây không thể không nhắc đến là hàm lượng dinh dưỡng cao. Thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm này rất phong phú bao gồm:

  • Đa dạng các loại vitamin: VTM A, VTM B – B1 – B2 – B3 – B5 – B6…
  • Các khoáng chất quan trọng cho cơ thể: canxi, magie, photpho, kali, kẽm, đồng…
  • Các hợp chất khác: chất xơ, axit folic, flavonoid, protein…
  • Giàu chất chống oxy hóa: anthocyanin, glutathione…
  • Chứa các chất hỗ trợ tăng cường  cho hệ miễn dịch
  • Trong măng tây có chứa dồi dào các chất hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch như VTM D, E, protein, chất xơ… Do đó nếu thường xuyên sử dụng thực phẩm này giúp bạn có hệ thống miễn dịch tốt hơn. Từ đó phòng được những bệnh vặt thông thường.

Tác dụng của măng tây giúp ngăn ngừa lão hóa

2 chất có tính chống oxy hóa cao là VTM A và C có hàm lượng cao trong măng tây. Tác dụng của 2 chất này giúp bảo vệ và làm đẹp da mịn màng và săn chắc hơn. Hơn nữa hợp chất chống oxy hóa glutathione trong măng tây còn mang lại tác dụng bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Gluththione góp phần xóa đi những dấu hiệu lão hóa và kéo dài tuổi thanh xuân.

Nguồn thực phẩm hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương

Măng tây được coi là nguồn thực phẩm tốt cho những người gặp các chứng bệnh về xương khớp. Vì trong nó có chứa nhiều canxi, VTM K hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương và làm xương chắc khỏe.

Măng tây hỗ trợ điều hòa huyết áp và bảo vệ tim

Măng tây hỗ trợ điều hòa huyết áp và bảo vệ tim

Măng tây hỗ trợ điều hòa huyết áp và bảo vệ tim

Hàm lượng chất xơ dồi dào trong măng tây giúp đào thải cholesterol dư thừa có hại trong máu. Bên cạnh đó các các chất folate, potassium có lợi cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ điều hòa huyết áp có trong măng tây. Măng tây còn có tác dụng bảo vệ mạch máu và hệ tuần hoàn nhờ thành phần rutin có lợi.

Công dụng tuyệt vời với mẹ bầu

Thời gian mang bầu các bà mẹ vô cùng quan tâm lựa chọn thực phẩm phù hợp. Măng tây là một trong những lựa chọn tuyệt vời. Măng tây chứa nhiều axit folic, VTM là những chất quan trọng cho cơ thể mẹ và thai nhi. Ngoài ra hàm lượng chất xơ cao của măng tây còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón cho mẹ bầu.

Loại thực phẩm tốt dành cho quá trình giảm cân

Măng tây là thực phẩm có trong nhiều thực đơn giảm cân. Măng tây không chỉ chứa ít chất béo và calo mà còn chứa nhiều chất xơ. Đây là những chất có lợi cho quá trình giảm cân của người sử dụng.

Cách chế biến măng tây giữ nguyên hàm lượng chất dinh dưỡng

Chọn mua măng tây tươi ngon như thế nào?

Nên chọn măng vừa tầm không quá già

Nên chọn măng vừa tầm không quá già

Chọn măng tây tươi giúp món ăn chế biến ngon miệng và giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng. Vì vậy bạn nên chọn những thân có màu sắc tươi, thẳng đều, đầy đặn với phần gốc khô ráo. Quan sát phần thân có màu sắc đậm dần về phía ngọn.

Không mua măng tây bị héo, trên thân có các đốm đen, phần ngọn bắt đầu ra hoa. Không chọn loại có phần thân quá nhỏ, đanh lại bị già. Những cây măng tây héo úa, úng nước, có dấu hiệu ẩm mốc cần loại bỏ.

Cách sơ chế măng tây

Trước khi chế biến thành các món ăn cần sơ chế măng tây đúng cách. Trước tiên hãy làm sạch tạp chất bằng cách rửa với nước sạch dưới vòi nước chảy. Sau đó loại bỏ vi khuẩn, hóa chất độc bằng cách ngâm muối pha loãng khoảng 15 phút. Tiếp tục kiểm tra phần cuống nếu già, cứng nên ngắt đi. Sau đó tùy vào cách chế biến để cắt thành miếng hay để nguyên thân măng cho phù hợp.

Giới thiệu một số món ăn từ măng tây phổ biến

Măng tây chế biến được rất nhiều món ăn ngon khác nhau

Măng tây chế biến được rất nhiều món ăn ngon khác nhau

Từ măng tây có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, hấp dẫn và có lợi cho sức khỏe. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số món ăn đơn giản và dễ dàng thực hiện.

  • Món xào: Món xào với măng tây được áp dụng nhiều nhất vì vừa đậm đà lại giữ lại được hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng trọn vẹn. Chúng ta có thể kết hợp xào măng tây với thực phẩm khác để tăng cường hương vị cho món ăn hấp dẫn hơn. Ví dụ: Măng tây xào thịt bò, măng tây xào tỏi, xào tôm…
  • Món hấp: Măng tây hấp hoặc măng tây luộc luôn giữ được sự giòn ngon. Món ăn này luôn có trong thực đơn cho những người giảm cân.
  • Món cháo hoặc súp: Bạn có thể dùng măng tây trong chế biến các món cháo như cháo cá hồi măng tây, cháo bò tôm măng tây… Hoặc các món súp như súp gà măng tây, súp cua măng tây… Măng tây cũng là sự lựa chọn tuyệt vời trong thực đơn siêu bổ dưỡng cho các bé.

Ngoài ra còn nhiều món ăn khác được biến tấu từ măng tây qua bàn tay của các bà nội trợ. Hãy chia sẻ thêm công thức nấu ăn ngon với chúng tôi bạn nhé.

Nội dung trên đây chia sẻ một số thông tin về măng tây. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích với các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thực phẩm này. Chúc các bạn tìm mua được măng tây tươi ngon, chế biến được các món ăn bổ dưỡng. Nếu bạn có cách chế biến ngon nào khác hãy chia sẻ cùng Đại Hưng food qua website daihungfood.com nhé.

 

 

0 Bình luận

Thêm một bài đánh giá

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường hợp bắt buộc được đánh dấu *